Khảo sát thị trường

KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG

Sự cần thiết của khảo sát thị trường:

Trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay - nơi có quá nhiều sản phẩm phải cạnh tranh gay gắt để dành sự chấp nhận mua, sử dụng của khách hàng thì khảo sát thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm,. Do đó, càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công. Việc hiểu biết về nhóm khách hàng mục tiêu tại một địa phương và thói quen mua sắm của họ sẽ giúp bạn tìm ra biện pháp thích hợp để đưa sản phẩm của mình vào thị trường một cách thành công.

Nhờ vào việ khảo sát thị trường, bạn có thể sẽ hình thành nên ý tưởng phát triển một sản phẩm mới và lựa chọn chiến lược định vị đúng cho sản phẩm đó tại từng thị trường cụ thể. Ví dụ, qua nghiên cứu, bạn có thể phát hiện thấy hương vị của một loại thực phẩm cụ thể rất phổ biến ở thị trường này nhưng lại được coi là đặc biệt ở một thị trường trường khác và đó sẽ là thông tin marketing cần thiết nếu chiến lược kinh doanh của bạn có liên quan đến lĩnh vực đó.

Nhờ khảo sát thị trường, bạn có thể tiết kiệm tiền bạc và công sức cho quá trình đầu tư, đặc biệt khi bạn tiến hành xuất khẩu lần đầu. Nhưng cũng  cần phải lưu ý rằng khảo sát thị trường không phải là điều đảm bảo chắc chắn cho sự thành công trong kinh doanh, tuy nhiên nó sẽ giúp bạn tránh được nhiều quyết định sai lầm.

Khảo sát thị trường có thể hỗ trợ cho bạn những gì?

-Tìm ra những thị trường lớn nhất cho sản phẩm của bạn, các thị trường tăng trưởng nhanh nhất, các xu hướng và triển vọng của thị trường, các điều kiện, tập quán kinh doanh và cơ hội dành cho sản phẩm của bạn trên thị trường.

-Thu gọn tầm nhìn và nỗ lực một cách hiệu quả vào một lĩnh vực, phạm vi nhất định.

-Xác định các "thủ thuật" giới thiệu sản phẩm tốt nhất. Sau một thời gian, ví dụ một năm, qua nghiên cứu bạn có thể đánh giá được các nỗ lực của mình cũng như của các đối tác thương mại để từ đó có thể tiến hành những điều chỉnh cần thiết ở từng thị trường.

-Hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu, những sai lầm cũng như nguyên nhân thành công của họ.

-Củng cố quan hệ làm ăn nghiêm túc với đối tác do quan tâm và am hiểu về thị trường của họ.

Những dạng câu hỏi thường có trong bảng khảo sát thị trường:

Câu hỏi đóng: Câu hỏi đóng là loại câu hỏi chứa đựng toàn bộ các phương án có khả năng trả lời. Người được hỏi chỉ việc đánh dấu vào những phương án mình chọn. Câu hỏi mở thường ở các dạng:

·  Câu hỏi Yes/No.

·  Câu hỏi có nhiều câu trả lời.

·  Câu hỏi một lựa chọn.

·  Câu hỏi phân cực.

·  Thang đo cấp bậc.

Câu hỏi mở: Là loại câu hỏi không có sẵn các phương án trả lời trước, người trả lời đơn thuần chỉ nhận câu hỏi. Độ chính xác của thông tin thu được từ dạng câu hỏi này phụ thuộc rât nhiều vào trình độ hiểu biết, ý thức cá nhân và tâm trạng của người trả lời. Bao gồm các dạng:

·  Câu hỏi mở hoàn toàn. (tự trả lời)

·  Câu hỏi dạng hoàn chỉnh câu

·  Câu hỏi hoài cố (liên tưởng lại quá khứ).

Mặc dù có rất nhiều dạng câu hỏi có sẵn để áp dụng vào việc khảo sát thị trường nhưng chúng ta cần phải sáng tạo trong việc tương tác với khách hàng để có được những thông tin hay nhất, xác thực nhất.